วันเสาร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 4

 

ผลการเรียนรู้ครั้งที่  4

ระบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์

(Onlile Lermimg Management System)

15 กรกฎาคม 2564

กิจกรรมการเรียนการสอนมีดังนี้

1.อาจารย์ให้นักศึกษาทำแบบทดสอบก่อนเรียนก่อนเข้าเรียนในระบบอีเลอร์นิ่ง (https://elearning.yru.ac.th

2. เข้าเรียนในห้อง Zoom เาลา 8.45 น.

3. เตรียมเล่น Kahoot Game ทบทวนเนื้อหาบทเรียนที่ 2


    จากนั้นได้มีการเรียนการสอน ในบทที่ 3 อีเลิร์นนิ่งและระบบจัดการ สามารถสรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

1. ประเภทของอีเลิร์นนิ่ง แบ่งตามลักษณะการปฏิสัมพันธ์ของกิจกรรมการเรียนรู้ ได้แก่ อีเลิร์นนิ่งแบประสานเวลา (Synchronous Learning) อีเลิร์นนิ่งแบบไม่ประสานเวลา (Asynchronous Learning) และแบประสมเวลา (Hybrid Learning

2. ข้อดีของอีเลิร์นนิ่ง ได้แก่ สะดวกสบาย สอดคล้องกับความก้าวหน้าในปัจจุบัน ปรับเปลี่ยนได้ทันทีทันใด มีความเป็นเลิศ ของระบบ มีการปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียนได้ตลอดเวลา ทั้งรายบุคคล และกลุ่ม และเป็นสหวิชาการ

3. ข้อจำกัดของอีเลิร์นนิ่ง ได้แก่ การให้ผลสะท้อนกลับไม่ทันทีทันใด ผู้เรียนอาจถูกปล่อยให้โดดเดี่ยว ผู้เรียนต้องสร้างแจ้งจูง ใจ แรงบันดาลใจ ผู้เรียนอาจขาดทักษะการสื่อสารทางสังคม ป้องกันทุจริตได้ยาก เน้นพัฒนาความรู้มากกว่าทักษะ ผู้เรียนที่ขาดทักษะการใช้คอมพิวเตอร์อาจเข้าไม่ถึงบทเรียนเรียนหรือกิจกรรม และขาดความมั่นใจด้านคุณภาพ

4. การประเมินผลในระบบอีเลิร์นนิ่ง มีทั้ง Placement Evaluation, Formative Evaluation, Diagnostic Evaluation และ Summative Evaluation

5. อุปสรรคการเรียนอีเลิร์นนิ่ง ได้แก่ ผู้เรียนผู้สอนอยู่คนละที่ ไม่สามารถควบคุมสภาพแวดล้อม ความไม่เท่าเทียมทาง เทคโนโลยี ไม่สามารถเข้าถึงสื่อ การสอบออนไลน์อาจทุจริตได้

6. LMS : Learning Management Software เป็นระบบจัดการเรียนรู้แบบ web-based application ขนาดใหญ่    ซับซ้อน มี ความสามารถในการจัดการหลักสูตร วิชา ผู้สอน ผู้เรียน การจัดการเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนรู้ การรายงานผล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น