วันพุธที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2564

ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 2

 

ผลการเรียนรู้ที่ 2 บทนำ

ระบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์

(Onlile Lermimg Management System)

1 กรกฎาคม 2564

1 กรกฎาคม 2564

                       เป็นการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ผ่านระบบ zoom ในรายวิชา ระบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ ในชั่วโมงแรกอาจารย์ได้ทักทายและชี้แจงเกี่ยวกับคำอธิบายรายวิชา ซึ่งสามารถสรุปได้ดังนี้ 

          ทฤษฎีการออกแบบระบบการเรียนการสอนออนไลน์ การจัดการด้านหลักสูตร การเรียนรู้และการประเมินผล การเรียนรู้อย่างมีปฏิสัมพันธ์ และ การเรียนรู้ร่วมกันบนระบบเครือข่าย ฝึกปฏิบัติออกแบบและสร้างบทเรียนออนไลน์โดยใช้โปรแกรม เช่น Moodle, Blackboard, Web CT และอื่นๆ

การวัดและประเมินผล

การวัดผล

1. คะแนนระหวางภาคเรียน 80 %

          1.1 ทดสอบหลังเรียนในระบบอีเลิรนนิ่ง 20 %

          1.2 งานมอบหมายรายบุคคล 10 %

          1.2 โครงงานพัฒนาบทเรียนอีเลิรนนิ่ง 40 %

          1.3 จิตพิสัย 10 %

2. คะแนนสอบปลายภาคเรียน 20 %

สรุปเนื้อหาบทที่ 1 บทนำ

1.1 ความหมายของการเรียนการสอน

          การได้รับความรู้ พฤติกรรม ทักษะ คุณค่า หรือความพึงพอใจที่เป็น สิ่งแปลกใหม่ ด้วยวิธีการถ่ายทอด หรือ วิธีการสอนที่หลากหลายรูปแบบ ให้เหมาะสมตามศักยภาพของผู้เรียน โดยใช้ทั้งศาสตร์ และศิลป์ ของผู้สอน

1.2 ความหมายของการเรียนรู้

          กระบวนการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนเพื่อที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ของผู้สอน

1.3 ทฤษฎีระบบการเรียนการสอน

องค์ประกอบการเรียนการสอน

ทฤษฎีระบบการเรียนการสอน: ทฤษฎีการเรียนรู้

1.4  ตัวอย่างระบบการเรียนการสอน 

Addie Model 

1.5 แนวโน้มการเรียนรู้ออนไลน์ 

การเรียนรู้ออนไลน์ เป็นการศึกษาในอนาคต (Online Learning is the future of education)

          รูปแบบการเรียนรูที่ยืดหยุน (Flexible)

          เลือกเรียนโปรแกรมหลากหลาย

          การเข้าถึงเนื้อหาสะดวก

          ผู้เรียนเลือกประสบการณการเรียนรู

          ประสิทธิภาพสูง

1.6 ข้อดีของการเรียนออนไลน์ ได้แก่ ยืดหยุ่น เข้าถึงสะดวก เรียนได้ตลอดเวลา ผู้เรียนควบคุมการเรียนเอง ประหยัดต้นทุน ขยายกลุ่มผู้เรียนได้จำนวนมาก

1.7 ข้อจำกัดของการเรียนออนไลน์ ได้แก่ ใช้เทคโนโลยี ผู้เรียนต้องมีวินัยสูง ควบคุมความก้าวหน้าทางการเรียนให้สำเร็จ ขาด ปฏิสัมพันธ์ อาจเกิดความรู้สึกโดดเดี่ยว ขาดเพื่อนในชั้นเรียน มีขั้นตอนการเรียนที่ยุ่งยาก ใช้ทักษะไอที

        จากการศึกษาบทนำในครั้งนี้ ทำให้ได้รับความรู้และความเข้าใจมากขึ้น เกี่ยวกับระบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ ทั้งความหมายการเรียนการสอน ความหมายการเรียนรู้ ทฤษฎีระบบการเรียนการสอน ตัวอย่างระบบการเรียนการสอน แนวโน้มการเรียนรู้ออนไลน์ และยังได้รู้ถึงข้อดีข้อจำกัดของการเรียนออนไลน์อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น